กาแฟ Honey Process หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกันไปแล้ว ว่ากระบวนการแบบ Honey Process เป็นอย่างไร และมีความพิเศษ แตกต่างจากกระบวนการแปรรูปวิธีอื่นแบบไหน คราวนี้เรามาดูตัวอย่างเมล็ดกาแฟ Honey Process ในภูมิภาคต่าง ๆ กัน

กาแฟ Honey Process ในคอสตาริกา

กระบวนการแปรรูปแบบ Honey Process เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ในประเทศคอสตาริกา ถ้าหากลองสังเกตกาแฟที่แปรรูปโดยใช้วิธีการนี้ดี ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะมาจากที่นี่ อีกทั้งคุณภาพของกาแฟยังคงมีความสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังเป็นการทำเกษตรแบบยั่งยืนอีกด้วย หลายประเทศในทวีปอเมริกากลางก็ใช้วิธีการนี้ แต่ที่ประเทศคอสตาริกา ทำให้วิธีการนี้ออกมาสมบูรณ์แบบ และดีที่สุด

Black Honey และ Red Honey จากภูมิภาค Las Lajas

กาแฟที่ผ่านกระบวนการแปรรูปแบบ Honey Process นั้น เป็นกาแฟที่มีรสชาติอร่อย และมีความพิเศษ แต่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดตัวหนึ่ง คือกาแฟ Black Honey จากประเทศคอสตาริกา ซึ่งมาจากไร่กาแฟที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ และโด่งดังในด้านการโพรเซส มาอย่างยาวนานกว่า 80 ปีแล้ว กาแฟแบบ Honey Process ของที่นี่ จะหาดื่มค่อนข้างยาก และขายหมดอยู่เสมอ ที่นี่ยังคงเป็นไร่กาแฟแห่งแรก ๆ ในประเทศคอสตาริกา ที่รับรองว่า ผลิตภัณฑ์กาแฟเป็นออร์แกนิกทั้งหมด

ไร่กาแฟของที่นี่มีแนวคิดว่า ในเมื่อทำการแปรรูปแบบ Honey Process แล้ว เป้าหมายของไร่ก็คือ การทำให้กาแฟมีรสชาติหวานที่สุด ดังนั้นจึงทำการล้างเมือกบนเมล็ดกาแฟออก ให้น้อยที่สุด หรืออาจจะไม่เอาออกเลย และได้มีการลองผิดลองถูกอยู่นานหลายปี จนในที่สุดไร่กาแฟแห่งนี้ก็ได้ทำการพัฒนาการแปรรูปกาแฟแบบ Honey Process โดยที่ไม่เอาเมือกของกาแฟออกเลย แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีเมล็ดกาแฟ Honey Process แบบอื่น ๆ อย่าง Red Honey หรือ Yellow Honey ด้วย แต่ที่สำคัญก็คือ เมล็ดกาแฟ Black Honey ที่จะพลิกเมล็ดกาแฟทุก ๆ 24 ชั่วโมง ส่วน Yellow Honey พลิกเมล็ดกาแฟทุก 1 ชั่วโมง ส่วน Red Honey นั้น จะอยู่กึ่งกลางระหว่างทั้งสอง โดยพลิกทุก ๆ 12 ชั่วโมง กระบวนการต่าง ๆ เหล่านี้ จะทำให้สามารถควบคุม และพัฒนารสชาติของกาแฟได้

กาแฟ Orange Honey จาก Santa Felisa กัวเตมาลา

ถึงแม้ว่ากระบวนการแปรรูปแบบ Honey Process ในประเทศคอสตาริกา จะเป็นที่นิยม และราคาค่อนข้างสูง แต่ในประเทศอื่น ๆ ก็ได้มีการทดลองกระบวนการ และใช้วิธีนี้อยู่เรื่อย ๆ อย่างใน Santa Felisa ประเทศกัวเตมาลา ซึ่งใช้การแปรรูปแบบ Honey Process กับกาแฟสายพันธุ์ดังอย่างเกชาอีกด้วย

นอกจากนี้ ที่ไร่แห่งนี้ยังเป็นผู้รืเริ่มกระบวนการแบบ Orange Honey อีกด้วย จุดเด่นก็คือ จะทำการหมักกาแฟแบบ anerobic โดยการที่ไม่ใช้ออกซิเจน ก่อนนำเอาเนื้อเชอร์รีออก ทำให้เมือกของเมล็ดกาแฟแห้ง และยังคงหลงเหลืออยู่ รสชาติกาแฟของที่นี่จะมีรสชาติของเกรปฟรุต และมีบอดี้ดี และยังมีความครีมมี่อีกด้วย

ถ้าหากใครยังไม่เคยลอง แนะนำให้ลองกาแฟ ที่ผ่านกระบวนการแปรกรูปแบบ Honey Process ดูสักครั้ง เพราะถือว่า คุ้มค่าแก่การลอง คุณจะได้ดื่มกาแฟที่มีความซับซ้อน มีความหวานละมุน และชุ่มฉ่ำ อยู่ข้างในกาแฟเพียงถ้วยเดียวอย่างครบถ้วน รับรองเลยว่าดื่มง่ายแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *