อิโปห์ ไวท์ คอฟฟี่ Ipoh White Coffee กาแฟขาวที่มีเอกลักษณ์จากเมืองอิโปห์ อิโปห์ เป็นเมืองเล็ก ๆ  ที่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ ในประเทศมาเลเซีย 

รสนิยม หรือวิธีการดื่มกาแฟในแต่ละประเทศก็แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับชาวมาเลเซียแล้ว นิยมดื่ม “White Coffee” หรือ “กาแฟขาว” กันมาอย่างยาวนาน

ด้วยอัตลักษณ์ของกาแฟขาว ที่เมล็ดกาแฟจะถูกนำมาคั่ว พร้อมกับเนยเทียมที่ทำมาจากน้ำมันปาล์ม เสิร์ฟคู่กับนมข้นหวาน ในถ้วยกาแฟที่มีลายดอกไม้ ทำให้ อิโปห์ อดีตเมืองที่ทำเหมืองแร่ดีบุก ในรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา กลายเป็น 1 ใน 3 เมืองกาแฟของทวีปเอเชีย ที่จัดอันดับโดย Lonely Planet นิตยสารการท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก 

ในย่าน Old Town ของเมืองอิโปห์ เป็นแหล่งผลิตกาแฟขาวชั้นดีมาอย่างเนิ่นนาน ถือได้ว่าเมืองนี้เป็นผู้บุกเบิกกาแฟสไตล์นี้เลยก็ว่าได้ จนถึงทุกวันนี้อิโปห์ได้กลายเป็นเมืองวิถีเรียบง่าย และคลาสสิค ภาพวาดแนว Street Art ของที่นี่ ก็มีชื่อเสียงไปทั่วโลกเช่นเดียวกัน

คำว่า White Coffee ไม่ได้หมายถึง เมล็ดกาแฟสีขาว แต่หมายถึงวิธีการคั่วกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งถูกคิดค้นโดยชาวจีน ที่อพยพเข้ามาอยู่ที่นี่ ที่ว่าพิเศษกว่าที่อื่น ๆ ก็เพราะว่า ระหว่างการคั่วจะใช้ไฟอ่อน และถ่านไม้ มีการนำมาการีน หรือเนยเทียม เข้าไปผสมกับเมล็ดกาแฟ หลังจากที่คั่วเสร็จแล้ว กาแฟจะมีสีน้ำตาลอ่อน จึงเป็นที่มาของคำว่ากาแฟขาว

ผลที่ตามมาก็คือ เมื่อนำกาแฟนี้ไปบด ชง และเสิร์ฟตู่กับนมข้นหวาน ก็คือ กาแฟจะมีรสชาติหวานปนขมนิด ๆ หอม มัน แต่มีความเข้มข้น และอร่อยไม่ซ้ำกับกาแฟที่ไหนแน่นอน และถ้าใครที่ชื่นชอบกลิ่นเนยจะต้องโดนใจแน่นอน

ที่มาของ อิโปห์ ไวท์ คอฟฟี่ Ipoh White Coffee

มีข้อมูลจากหลากหลายที่มา พูดถึงต้นกำเนิดของกาแฟขาวจากเมืองอิโปห์ แต่ส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับเรื่องราวที่ว่า กาแฟขาวเริ่มต้นในศตวรรษที่ 19 ในย่าน Old Town ของเมืองอิโปห์ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว ตรงกับช่วงที่มาเลเซียเป็นเมืองอาณานิคมของประเทศอังกฤษ และเปรัค ก็เป็นรัฐ ที่ทำเหมืองแร่ดีบุก มีบริษัทมากมายที่ทำเกี่ยวกับเหมืองแร่ จากต่างประเทศเข้ามาตั้งฐานในเมืองแห่งนี้ พร้อมกับนำวัฒนธรรมตะวันตก และการดื่มกาแฟติดตัวมาด้วย

แต่เมื่อชาวจีนที่อพยพมาที่อิโปห์ ได้ลองชิมกาแฟเหล่านั้น ก็รู้สึกว่ารสชาติมันช่าง ขม และเปรี้ยว กาแฟของชาวยุโรป รสชาติไม่ถูกปากชาวจีน ชาวจีนกลุ่มนี้ เป็นชาวไหหลำ ลงหลักปักฐาน และสร้างครอบครัวอยู่ในเมืองอิโปห์

แต่ครั้งที่บรรพชนล่องเรือมายังประเทศมาเลเซีย ในสมันราชวงศ์ชิง จึงไม่คุ้นเคย กับรสชาติกาแฟสไตล์ยุโรปนี้ จึงตัดสินใจทำการปรับเปลี่ยน เพื่อให้รสชาติถูกปากของชาวจีน โดยมุ่งเน้นไปที่ เทคนิคการคั่วกาแฟ ซึ่งก็มีการลองผิดลองถูกอยุ่หลายครั้ง และใช้ระยะเวลานานกว่าจะเจอสูตรการคั่วเมล็ดกาแฟที่ได้รสชาติถูกใจ

หลังจากนั้นไม่นาน กาแฟสไตล์นี้ ก็ได้รับความนิยม และขยายตัวออกไป มีการตั้งร้านกาแฟ ก่อนที่จะแพร่ไปทั่วประเทศมาเลเซีย และประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง และรู้จักกันในชื่อ “Malaysia White Coffee”

แบรนด์กาแฟที่ดัง ๆ ที่เป็นสไตล์นี้ก็มี Koon Kee จากเมืองปีนัง และOld Town White Coffee จากอิโปห์เอง แถมกลายเป็นสินค้าส่งออกในรูปแบบกาแฟแปรรูปพร้อมดื่ม 3 in 1

มีผู้ผลิตบางแบรนด์ได้ถอดน้ำตาลออกจากส่วนผสมของกาแฟแปรรูป จะเหลือแค่เพียง กาแฟ และครีมเทียม เมื่อมีการตั้งคำถาม ในเรื่องความหวาน กับสุขภาพ

ขณะที่ร้านกาแฟสไตล์ดั้งเดิมในเมืองอิโปห์ ก็กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว จากต่างประเทศ และชาวมาเลยเซียเอง ให้เข้ามาลองดื่มลองชิม “กาแฟโบราณ” ของเมืองอิโปห์ เมืองก่อเกิดการดื่มกาแฟ คู่กับไข่ลวก และขนมปังปิ้งสังขยาในยามเช้า

ในงาน World Expo Shanghai 2010 ประเทศมาเลเซีย นำกาแฟขาวมาเป็นเครื่องดื่มประจำชาติ อย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้ใครหลาย ๆ คนอยากลิ้มลองรสชาติกาแฟขาวนี้สักครั้ง

ห้องแถวจีนในเมืองอิโปห์ ทรงสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล ได้เป็นสถานที่ตั้งร้านกาแฟเก่าแก่ สไตล์ชาวจีนไหหลำหลายร้านด้วยกัน บางร้านเปิดขายกันมาอย่างยาวนาน หลายชั่วอายุคนกันแล้ว 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *