สูตรชงกาแฟ จากโมก้าพอต (Moka Pot) เปลี่ยนจากเมนูกาแฟแสนธรรมดา ให้เป็นเมนูกาแฟสุดสร้างสรรค์

สูตรชงกาแฟ จากโมก้าพอต เครื่องทำกาแฟที่ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์มากมายนัก แต่ก็สามารถที่จะทำกาแฟแสนอร่อยได้ จากรูปแบบการชงที่คุณจะได้รับจากโมก้าพอต นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการชงกาแฟแบบใหม่ ๆ และท้าทาย เพราะแบบนั้นคุณก็สามารถทำเครื่องดื่มที่รสชาติยอดเยี่ยมได้ 

ดังนั้น นี่คือ วิธีการเปลี่ยนกาแฟจากโมก้าพอตแบบเดิม ๆ หรือ โมก้าพอต เอสเพรสโซ เป็น ลาเต้ มอคค่า ไอริชคอฟฟี่ หรือเมนูยอดนิยม อย่างอเมริกาโน และกาแฟเมนูอื่น ๆ โดยใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในห้องครัวของบ้านคุณ แบบง่าย ๆ 

เอสเพรสโซ Espresso

มาเริ่มกันที่เอสเพรสโซ เพียงแค่เทกาแฟร้อน จากโมก้าพอต ลงในถ้วยกาแฟ และดื่มเอสเพรสโซที่มีรสชาติเข้มข้น เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าหากคุณชอบรสชาติที่เข้มข้นกว่าปกติ หรือต้องการกาแฟ ที่มีความเข้มข้นมากขึ้น ให้ใช้เอสเพรสโซช็อต จากโมก้าพอต เพื่อเพิ่มความคลาสสิก เอสเพรสโซ 1 ช็อต จะประมาณ 50 ถึง 100 มิลลิลิตรของโมก้าพอต ปริมาณที่ใช้ผสม จะขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการให้กาแฟของคุณ มีรสชาติเข้มข้นมาก หรือน้อยแค่ไหน

อเมริกาโน Americano

สำหรับอเมริกาโน คุณก็แค่เทเอสเพรสโซจากโมก้าพอตลงในถ้วยกาแฟ เติมน้ำร้อนจากกต้มน้ำลงไปด้านบน คนให้กาแฟเข้ากัน จากนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน คุณสามารถเติมน้ำตาล น้ำผึ้ง คาราเมล น้ำผลไม้ที่คุณชอบ หรือไซรัปรสชาติต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมิติในการดื่มกาแฟ และเปลี่ยนจากอเมริกาโนแบบเดิม ๆ ให้เป็นเมนูที่สร้างสรรค์ยิ่งขึ้น หรือถ้าคุณอยากดื่มกาแฟเย็น คุณก็สามารถเติมน้ำแข็งเข้าไปได้อีกด้วย แต่ว่าอย่าลืมเรื่องความเข้มข้นของกาแฟ ถ้าหากเป็นกาแฟเย็นก็เผื่อความเข้มข้นหลังน้ำเเข็งละลาย

ลาเต้ Latte

การใส่นมอุ่นร้อน ๆ ประมาณ 3ส่วน4 จะเปลี่ยนรสชาติของเอสเพรสโซโมก้าพอตแบบเดิม ๆ ของคุณให้เป็นกาแฟนม หรือลาเต้ แต่ว่าวิธีการอุ่นนม จะส่งผลเล็กน้อยต่อรสชาติกาแฟ ลาเต้ที่เต็มไปด้วยฟองนมแบบธรรมชาติบางส่วนที่อยู่ด้านบน การที่อุ่นในไมโครเวฟ จะทำให้ลาเต้เกิดฟอง แต่จริง ๆ แล้วคุณสามารถซื้อเครื่องทำฟองนม และเครื่องนึ่งนม ที่จะทำให้ฟองนมธรรมดา ๆ กลายเป็นโฟมนุ่ม ตอนที่คุณเทกาแฟจากโมก้าพอตลงในนมร้อน คงจะเกิดความรู้สึกที่ดีมากแน่ ๆ

มอคค่า Mocha

ส่วนวิธีการทำมอคค่า จะมีความแตกต่างจากลาเต้เล็กน้อยเท่านั้น เพียงแค่ผสมผงโกโก้ หรือช็อคโกแลตลงในนมร้อน เพื่อให้กาแฟมีรสชาติ และกลิ่นจากช็อคโกแลตที่หวาน และหอม สามารถเพิ่มความพิเศษของกาแฟถ้วยนี้เข้าไปอีก ด้วยการใส่มาร์ชเมลโลว์ลงไป หรือช็อคโกแลตแท่ง ก็เป็นการเพิ่มมิติในการดื่มกาแฟของคุณ ให้ไม่น่าเบื่อ

ไอริชคอฟฟี่ Irish Coffee

วิธีการชงกาแฟแบบไอริชคอฟฟี่จากโมก้าพอต จะเป็นการโชว์ให้เห็นเลเยอร์ของกาแฟหรือชั้นของครีมและกาแฟ โดยการนำเอสเพรสโซเติมน้ำร้อนเพิ่มเข้าไป พร้อมกับไอริชวิสกี้ และน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนชา หรือตามความหวานที่คุณต้องการ จากนั้นก็ทำให้ครีมลอยตัวอยู่ข้างบนกาแฟ 

วิธีการทำให้ครีมลอยตัว โดยการใช้ช้อนชาเอียงลง ให้ปลายของช้อนอยู่เหนือผิวของกาแฟ ค่อย ๆ คว่ำช้อนลง และเทครีมไปพร้อม ๆ กัน แบบช้า ๆ ขณะที่คุณเทครีม จะต้องยกช้อนขึ้นเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ปลายของช้อน สัมผัสกับผิวของกาแฟ ถ้าช้อนของสัมผัสกับกาแฟ ครีมของคุณจะผสมลงไปในกาแฟ แทนที่จะลอยอยู่บนกาแฟ

การทำให้ครีมลอยอยู่ข้างบนพื้นผิวกาแฟ เป็นเรื่องที่ยาก เพราะแบบนั้น แม้แต่บางร้านกาแฟ ก็เกิดปัญหาครีมจมลงปนกับกาแฟได้บ่อย ๆ จึงหันมาใช้วิปครีมกันแทน 

แต่ถ้าหากคุณทำกาแฟที่่มีครีมลอยอยู่ข้างบนได้ คุณจะรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่สามารถเปลี่ยน โมก้าพอต เอสเพรสโซธรรมดา ๆ เป็นเครื่องดื่มที่หรูหราขึ้นมาได้

จากโมก้าพอตแล้ว จากการชงกาแฟแบบปกติ ในแต่ละวัน  และต้องดื่มกาแฟเมนูเดิม ๆ ที่อาจจะทำให้คุณเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย หลังจากที่ได้อ่านสูตรการชงกาแฟจากโมก้าพอต จะกลายเป็นความสนุกในแต่ละวันที่ชงเมนูกาแฟใหม่ ๆ ขึ้นมาได้ คุณสามารถเปลี่ยนเมนูกาแฟจากเอสเพรสโซโมก้าพอตธรรมดา ๆ ให้เป็นเมนูสร้างสรรค์ 

นอกจากนี้แล้วคุณก็สามาถรเพิ่มรสชาติของกาแฟ ให้มีความหลากหลายในรสชาติมากขึ้น คุณสามารถนำน้ำเชื่อม หรือไซรัปรสชาติ และกลิ่นต่าง ๆ ลงไปในกาแฟของคุณได้ นอกจากนี้ก็สามารถเปลี่ยนจากนมวัวธรรมดา ๆ เป็นนมเฮเซลนัท หรือนมอัลมอนด์ก็ได้ ก็จะได้กลิ่น และรสชาติที่แตกต่างออกไป นอกจากนี้ก็สามารถเติมน้ำผลไม้ลงในอเมริกาโนของคุณ ก็จะกลายเป็นกาแฟน้ำผลไม้ หรือการเติมน้ำผึ้งลงไป ก็จะได้รสชาติ และกลิ่นที่หอมหวานไปอีกแบบ การทำแบบนี้ก็ทำให้คุณได้ดื่มกาแฟในรสชาติที่แตกต่างออกไปในแต่ละวัน เปลี่ยนจากเมนูกาแฟที่แสนจำเจ ให้เป็นเมนูกาแฟที่สร้างสรรค์ และตรงกับใจคุณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *