ที่มาของคำว่า “กาแฟ” ในช่วงก่อนศตววรษที่ 16 กาแฟได้ถูกปลูกโดยชาวอาหรับเท่านั้น  ที่มาของคำว่า “กาแฟ” มีที่มาจากคำว่า “เกาะหฺวะหฺ” ในภาษาอาหรับ และได้เพี้ยนกลายเป็นคำว่า “กาห์เวห์” ในภาษาตุรกี ก่อนจะกลายมาเป็นคำว่า “คอฟฟี” ในภาษาอังกฤษ และ “กาแฟ” ในภาษาไทย

สำหรับบางคน กาแฟได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว ในทุก ๆ วัน การเริ่มต้นวันใหม่ของใครหลาย ๆ คน มักเริ่มด้วยการจิบกาแฟในแบบที่คุณชอบ กาแฟจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า พร้อมที่จะทำกิจกรรมในแต่ละวัน

กาแฟ (Coffee) เป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ในกาแฟหนึ่งแก้ว จะมีคาเฟอีนอยู่ประมาณ 80 – 140 มิลลิกรัม นิยมดื่มกันทั้งแบบร้อน และแบบเย็น บางครั้งก็นิยมใส่นม หรือครีมเทียมในกาแฟ เพื่อให้ดื่มง่ายขึ้นอีกด้วย 

จุดเริ่มต้นของกาแฟ

สำหรับจุดเริ่มต้นของการดื่มกาแฟนั้น ไม่มีความชัดเจนนักว่า การดื่มกาแฟนั้นมีประวัติ หรือความเป็นมาอย่างไร หรือถูกค้นพบเมื่อใด แต่มีตำนาน เรื่องเล่า เกี่ยวกับกาแฟว่า มาจากประเทศเอธิโอเปีย ทวีปแอฟริกา

มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า กาแฟถูกค้นพบครั้งแรก โดยเด็กเลี้ยงแพะชาวอาบิสซีเนีย (ประเทศเอธิโอเปียในปัจจุบัน) ชื่อ คาลดี (Kaldi) ซึ่งค้นพบด้วยการสังเกตว่า แพะของเขาที่เลี้ยงไว้ บางตัวมีอาการกระปรี้กระเปร่า คึกคักเกินกว่าปกติ และไม่ยอมนอน หลังจากได้กินผลไม้สีแดงชนิดหนึ่ง คาลดีได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับหลวงพ่อซึ่งอยู่ในโบสถ์ใกล้ ๆ นั้น หลวงพ่อได้นำผลไม้สีแดงนี้ ไปทำเครื่องดื่ม จึงพบว่าตนเองรู้สึกสดชื่น ไม่อ่อนเพลีย สามารถสวดบทขอพรได้เป็นเวลานาน โดยไม่รู้สึกเหนื่อย หรือง่วงนอน ดังนั้นหลวงพ่อ จึงได้นำเรื่องนี้ไปเล่าต่อ บอกประสบการณ์ต่อบาทหลวงคนอื่น ๆ ทำให้สรรพคุณของผลไม้สีแดงชนิดนี้กระจายไปทั่ว เป็นที่รู้จัก เสียงเล่าลือของเรื่องนี้ ได้กระจายไปในแถบตะวันออก จนกระทั่งมาถึงคาบสมุทรอาหรับ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เรื่องของกาแฟ ได้กระจายไปทั่วโลก

ชาวอาหรับนั้น หวงเเหนพันธุ์กาแฟเป็นอย่างมาก จึงได้ทำการส่งออกแค่เฉพาะเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วสุกแล้วเท่านั้น แต่สุดท้ายแล้ว เมล็ดกาแฟก็ได้ออกมาสู่ที่อื่น ๆ โดยการลักลอบของชาวอินเดีย ที่ได้ไปแสวงบุญที่นครเมกกะ แพร่ขายไปยังชวา เนเธอร์เเลนด์ และทั่วทวีปยุโรปในที่สุด ส่วนในทวีปอเมริกานั้น ต้นกาแฟได้ถูกนำไปด้วยความยากลำบาก โดยทหารเรือฝรั่งเศส ในต้นศตวรรษที่ 18 ในตอนแรกนั้นมีต้นกาแฟที่เหลือรอดบนเรือ จนมาขึ้นฝั่งที่อเมริกานััน เหลือเพียงแค่ 1 ต้นเท่านั้น หลังจากนั้นก็ได้แพร่ขยาย เพิ่มจำนวนมากขึ้น จนปัจจุบันทวีปอเมริกา ได้กลายเป็นดินแดนที่ปลูกกาแฟมากที่สุดในโลก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *